The Progressive Aspect in Tagalog grammar pertains to actions that are ongoing or in progress. In Tagalog, this is expressed using the infix “-nag” for verbs starting with a vowel, and the prefix “nag-” for verbs beginning with a consonant. This indicates an action that is currently happening or was happening at a certain point in time.
Exercise 1: Fill in the blanks with the progressive form of the verb.
1. Lolo mo ay *nagtutulog* (sleeps) ngayon.
2. Si Ana ay *nagluluto* (cooks) ng adobo.
3. Kami ay *nag-aaral* (studies) para sa exam.
4. Sila ay *nagtatrabaho* (works) sa opisina.
5. Ako ay *nagbabasa* (reads) ng libro.
6. Ikaw ay *nagsusulat* (writes) ng liham.
7. Ang mga bata ay *naghahabulan* (chase each other).
8. Apat na ibon ang *nagliliparan* (fly) sa labas.
9. Ang pusa ay *nagmumuni-muni* (ponder) sa ilalim ng table.
10. Ang aso ay *nagtatago* (hides) ng buto.
11. Ang doktor ay *nagboboto* (votes).
12. Ang mga kaibigan ko ay *nagbibiro* (jokes) sa’a.
13. Ang guro ay *nagtuturo* (teaches) sa klase.
14. Ang pulis ay *nag-iimbestiga* (investigates) ng kaso.
15. Ang kapatid ko ay *naglalaro* (plays) ng basketball.
2. Si Ana ay *nagluluto* (cooks) ng adobo.
3. Kami ay *nag-aaral* (studies) para sa exam.
4. Sila ay *nagtatrabaho* (works) sa opisina.
5. Ako ay *nagbabasa* (reads) ng libro.
6. Ikaw ay *nagsusulat* (writes) ng liham.
7. Ang mga bata ay *naghahabulan* (chase each other).
8. Apat na ibon ang *nagliliparan* (fly) sa labas.
9. Ang pusa ay *nagmumuni-muni* (ponder) sa ilalim ng table.
10. Ang aso ay *nagtatago* (hides) ng buto.
11. Ang doktor ay *nagboboto* (votes).
12. Ang mga kaibigan ko ay *nagbibiro* (jokes) sa’a.
13. Ang guro ay *nagtuturo* (teaches) sa klase.
14. Ang pulis ay *nag-iimbestiga* (investigates) ng kaso.
15. Ang kapatid ko ay *naglalaro* (plays) ng basketball.
Exercise 2: Complete the sentence with the progressive form of the verb.
1. Ang dalaga ay *nag-aayos* (tidies up) ng kanyang kwarto.
2. Ang mga matatanda ay *nagtatanim* (plants) ng gulay.
3. Si Miguel ay *nagmamaneho* (drives) ng kanyang kotse.
4. Ang mga mag-aaral ay *nagsusulat* (writes) ng kanilang answers.
5. Si Sarah ay *nagrerebisa* (reviews) ng kanyang leksyon.
6. Ang mga bata ay *nagtutugtog* (plays music) ng gitara.
7. Ako ay *nagpe-paint* (paints) ng picture.
8. Ang kotse ay *nagtatakbo* (runs) ng mabilis.
9. Ang ligaw na aso ay *nangangagat* (bites).
10. Ang mangingisda ay *naghahagilap* (gathers) ng isda.
11. Ang guro ay *nagtatanong* (asks) sa mga estudyante.
12. Ang mga pulitiko ay *nag-uusap* (talks).
13. Si Mama ay *nagtatanim* (plants) ng rosas.
14. Ang kompyuter ay *nagloloko* (malfunctions).
15. Ang butiki ay *nagpapalit* (changes/sheds) ng balat.
2. Ang mga matatanda ay *nagtatanim* (plants) ng gulay.
3. Si Miguel ay *nagmamaneho* (drives) ng kanyang kotse.
4. Ang mga mag-aaral ay *nagsusulat* (writes) ng kanilang answers.
5. Si Sarah ay *nagrerebisa* (reviews) ng kanyang leksyon.
6. Ang mga bata ay *nagtutugtog* (plays music) ng gitara.
7. Ako ay *nagpe-paint* (paints) ng picture.
8. Ang kotse ay *nagtatakbo* (runs) ng mabilis.
9. Ang ligaw na aso ay *nangangagat* (bites).
10. Ang mangingisda ay *naghahagilap* (gathers) ng isda.
11. Ang guro ay *nagtatanong* (asks) sa mga estudyante.
12. Ang mga pulitiko ay *nag-uusap* (talks).
13. Si Mama ay *nagtatanim* (plants) ng rosas.
14. Ang kompyuter ay *nagloloko* (malfunctions).
15. Ang butiki ay *nagpapalit* (changes/sheds) ng balat.