1. Ang mga *bata* (children) ay naglalaro sa park.
2. Ang mga *tren* (trains) ay dumating na sa istasyon.
3. Kailangan kong bumili ng mga *libro* (books) para sa eskwela.
4. Ang mga *guro* (teachers) ay nagpulong sa library.
5. Masarap kumain ng mga *mangga* (mangoes) tuwing summer.
6. Nakita ko ang mga *pato* (ducks) sa pond.
7. Ang mga *estudyante* (students) ay nag aral sa classroom.
8. Bumili ako ng mga *prutas* (fruits) sa grocery.
9. Ang mga *papel* (papers) ay nakakalat sa sahig.
10. Hindi ako fan ng mga *pelikula* (movies) na horror.
11. Gusto ko ng mga *kendi* (candies) na chocolate.
12. Ang mga *kotse* (cars) ay nakaparada sa kalye.
13. Inalala ko ang mga *kaibigan* (friends) ko sa Pilipinas.
14. Mahilig ako sa mga *litrato* (photos) na black and white.
15. Kailangan ko ng mga *pencil* (pencils) para sa drawing.
2. Ang mga *tren* (trains) ay dumating na sa istasyon.
3. Kailangan kong bumili ng mga *libro* (books) para sa eskwela.
4. Ang mga *guro* (teachers) ay nagpulong sa library.
5. Masarap kumain ng mga *mangga* (mangoes) tuwing summer.
6. Nakita ko ang mga *pato* (ducks) sa pond.
7. Ang mga *estudyante* (students) ay nag aral sa classroom.
8. Bumili ako ng mga *prutas* (fruits) sa grocery.
9. Ang mga *papel* (papers) ay nakakalat sa sahig.
10. Hindi ako fan ng mga *pelikula* (movies) na horror.
11. Gusto ko ng mga *kendi* (candies) na chocolate.
12. Ang mga *kotse* (cars) ay nakaparada sa kalye.
13. Inalala ko ang mga *kaibigan* (friends) ko sa Pilipinas.
14. Mahilig ako sa mga *litrato* (photos) na black and white.
15. Kailangan ko ng mga *pencil* (pencils) para sa drawing.
Exercise 2: Fill in the blanks with the correct Tagalog plural nouns
1. Ang mga *kama* (beds) ay napakalambot.
2. Mayroon tayong mga *plato* (plates) sa kabinet.
3. Ang mga *bintana* (windows) ay napakalaki.
4. Nanood ang mga *lalake* (men) ng basketball.
5. Kini-kolekta ko ang mga *selyo* (stamps) mula sa iba’t ibang bansa.
6. Pumunta kami sa mga *mall* (malls) sa Makati.
7. Ang mga *poste* (posts) ay tumutulong sa kuryente.
8. Ang mga *kabayo* (horses) ay tumatakbo sa kaharian.
9. Mayroon akong mga *sapatos* (shoes) na Nike at Adidas.
10. Ang mga *telebisyon* (televisions) ay naka-sale.
11. Aliw na aliw ang mga *bata* (children) sa mga laruan.
12. Binili ko sa mga *tindahan* (stores) ang regalo.
13. Ang mga *hapon* (Japanese) ay mahilig sa anime.
14. Bagong lipat ang mga *kapitbahay* (neighbors) namin.
15. Dala ko ang mga *susi* (keys) sa bahay.
2. Mayroon tayong mga *plato* (plates) sa kabinet.
3. Ang mga *bintana* (windows) ay napakalaki.
4. Nanood ang mga *lalake* (men) ng basketball.
5. Kini-kolekta ko ang mga *selyo* (stamps) mula sa iba’t ibang bansa.
6. Pumunta kami sa mga *mall* (malls) sa Makati.
7. Ang mga *poste* (posts) ay tumutulong sa kuryente.
8. Ang mga *kabayo* (horses) ay tumatakbo sa kaharian.
9. Mayroon akong mga *sapatos* (shoes) na Nike at Adidas.
10. Ang mga *telebisyon* (televisions) ay naka-sale.
11. Aliw na aliw ang mga *bata* (children) sa mga laruan.
12. Binili ko sa mga *tindahan* (stores) ang regalo.
13. Ang mga *hapon* (Japanese) ay mahilig sa anime.
14. Bagong lipat ang mga *kapitbahay* (neighbors) namin.
15. Dala ko ang mga *susi* (keys) sa bahay.