Exercise 1: Fill in the Blanks with Appropriate Countable Noun
1. ‘Mayroong *limang* (five) lata ng sardinas sa ref.’
2. ‘Siya ay may *dalawang* (two) anak na babae.’
3. ‘May *anim* (six) na ibon sa hardin.’
4. ‘Saan mo inilagay ang *tatlong* (three) manggang hinog?’
5. ‘May *labing-apat* (fourteen) na estudyante sa klase.’
6. ‘Si Liza ay may *sampung* (ten) manok sa kanilang bakuran.’
7. ‘Nagbukas siya ng *isang* (one) bote ng ketchup.’
8. ‘Sa kamay niya, may *pitong* (seven) halaman.’
9. ‘Maaring kumuha ng *limang* (five) kendi mula sa basket.’
10. ‘Nais kong bumili ng *tatlong* (three) piraso ng tinapay.’
11. ‘Ang kuwarto ay may *apoat* (four) na pintuan.’
12. ‘May *limang* (five) sandalyas sa may pinto.’
13. ‘Wala pang *isang* (one) oras, natapos na niya ang trabaho.’
14. ‘Nag-iwan siya ng *anim na* (six) pakete ng kape sa kusina.’
15. ‘May *sampung* (ten) engrudo sa ilalim ng hagdan.’
Exercise 2: Supply the Missing Countable Noun
1. ‘Mayroong *siyam* (nine) na lapis sa mesa.’
2. ‘Nasa basket ang *walo* (eight) na mansanas.’
3. ‘Matatagpuan ang *sampung* (ten) kaldero sa kusina.’
4. ‘Nakita ko ang iyong *pitong* (seven) na nota.’
5. ‘Naka-display ang kanyang *apat* (four) na pintura.’
6. ‘Maaari mong gamitin ang aking *tatlong* (three) na kuwaderno.’
7. ‘Nagbubunot siya ng *limang* (five) turnip.’
8. ‘May *dalawang* (two) kilong bigas sa sako.’
9. ‘Binigyan niya ako ng *isang* (one) relo.’
10. ‘Nakuha mo ba ang *anim* (six) na sulat na ipinadala ko?’
11. ‘Nagdala siya ng *sampung* (ten) botelya ng tubig para sa piknik.’
12. ‘Nasa aparador ang aking *limang* (five) pares ng sapatos.’
13. ‘Naglalakad ang *tatlong* (three) bata sa kalye.’
14. ‘Kakailanganin kong makakuha ng *sampung* (ten) litro ng pintura para sa proyekto.’
15. ‘Naghatid siya ng *dalawang* (two) kahon ng kalakal sa tindahan.’