Intensive Pronouns in Tagalog grammar, also known as reflexive pronouns or “pabalik” in Tagalog, are used to emphasize the subject in the sentence. These pronouns often end in “-in” (for singular subjects) or “-an” (for plural subjects). Notably, intensive pronouns add emphasis to the subject of the sentence, reinforcing the completed action or state of being back towards the subject itself. It intensifies the subject that usually does the action for itself or benefits from its own action.
Exercise 1: Fill in the blanks with the appropriate intensive pronoun
1. ‘Si Maria ay nagluto ng adobo para *sa kanya* (herself).’
2. ‘Naligo *siya* (he) bago pumunta sa trabaho.’
3. ‘Si Pedro at Juan, *sinulatan* (wrote themselves) ang kanilang sariling talumpati.’
4. ‘Ang mag-asawa, *niluto* (cooked themselves) ang kanilang hapunan.’
5. ‘Magpapakabait *ako* (I) sa klase.’
6. ‘Nag-gugupit *tayo* (we) ng aming mga kuko.’
7. ‘Naglalakad *ako* (I) papuntang bahay.’
8. ‘Tumatawag *siya* (she) sa kanyang sarili.’
9. ‘Ang mga bata, *naglalaro* (playing themselves) sa labas.’
10. ‘Si Juan at Maria, *kinasal* (married themselves) kanina.’
11. ‘Naglinis *kami* (we) sa aming kwarto.’
12. ‘Si Adela, *pinupuri* (praising herself) ang kanyang sarili.’
13. ‘Nagsusulat *ako* (I) ng tula para sa sarili ko.’
14. ‘Hinahanda *kita* (you) para sa malaking hamon.’
15. ‘Nagbubukas *siya* (he) ng pinto para sa sarili niya.’
2. ‘Naligo *siya* (he) bago pumunta sa trabaho.’
3. ‘Si Pedro at Juan, *sinulatan* (wrote themselves) ang kanilang sariling talumpati.’
4. ‘Ang mag-asawa, *niluto* (cooked themselves) ang kanilang hapunan.’
5. ‘Magpapakabait *ako* (I) sa klase.’
6. ‘Nag-gugupit *tayo* (we) ng aming mga kuko.’
7. ‘Naglalakad *ako* (I) papuntang bahay.’
8. ‘Tumatawag *siya* (she) sa kanyang sarili.’
9. ‘Ang mga bata, *naglalaro* (playing themselves) sa labas.’
10. ‘Si Juan at Maria, *kinasal* (married themselves) kanina.’
11. ‘Naglinis *kami* (we) sa aming kwarto.’
12. ‘Si Adela, *pinupuri* (praising herself) ang kanyang sarili.’
13. ‘Nagsusulat *ako* (I) ng tula para sa sarili ko.’
14. ‘Hinahanda *kita* (you) para sa malaking hamon.’
15. ‘Nagbubukas *siya* (he) ng pinto para sa sarili niya.’
Exercise 2: Fill in the blanks with the appropriate intensive pronoun
1. ‘Nagbabasa *ako* (I) ng libro para sa aking sarili.’
2. ‘Nagtatanim *kayo* (you) ng mga halaman.’
3. ‘Si Ana, *tinulungan* (helped herself) ang sarili niya.’
4. ‘Nag-aaral *tayo* (we) para sa aming sarili.’
5. ‘Nagtatapos *siya* (he) ng kanyang proyekto.’
6. ‘Si Michael at Jane, *hinihikayat* (motivate themselves) ang kanilang sarili.’
7. ‘Pupunta *ako* (I) sa palengke.’
8. ‘Inaalagaan *ninyo* (you) ang inyong sarili.’
9. ‘Magaling *siya* (she) sa pag-aalaga sa sarili.’
10. ‘Nagsasanay *kami* (we) para sa karera.’
11. ‘Naalala *ko* (I) ang aking mga ginawa.’
12. ‘Nagdadasal *kayo* (you) sa inyong mga anghel.’
13. ‘Tinutulungan *nila* (they) ang kanilang sarili.’
14. ‘Nagpapraktis *siya* (he) ng gitara.’
15. ‘Nagtatrabaho *ako* (I) sa aking sariling opisina.’
2. ‘Nagtatanim *kayo* (you) ng mga halaman.’
3. ‘Si Ana, *tinulungan* (helped herself) ang sarili niya.’
4. ‘Nag-aaral *tayo* (we) para sa aming sarili.’
5. ‘Nagtatapos *siya* (he) ng kanyang proyekto.’
6. ‘Si Michael at Jane, *hinihikayat* (motivate themselves) ang kanilang sarili.’
7. ‘Pupunta *ako* (I) sa palengke.’
8. ‘Inaalagaan *ninyo* (you) ang inyong sarili.’
9. ‘Magaling *siya* (she) sa pag-aalaga sa sarili.’
10. ‘Nagsasanay *kami* (we) para sa karera.’
11. ‘Naalala *ko* (I) ang aking mga ginawa.’
12. ‘Nagdadasal *kayo* (you) sa inyong mga anghel.’
13. ‘Tinutulungan *nila* (they) ang kanilang sarili.’
14. ‘Nagpapraktis *siya* (he) ng gitara.’
15. ‘Nagtatrabaho *ako* (I) sa aking sariling opisina.’