Reflexive pronouns play a vital role in the structure of Tagalog grammar. Tagalog makes use of words such as “ako”, “ikaw”, “siya”, “kami”, “kayo”, and “sila” to express action directed back to the speaker. A function significant in constructing a sentence that portrays a sense of self or direction back at the subject.
Exercise 1: Fill in the blanks with the correct reflexive pronoun.
1. *Ako* ay naglalakad papuntang bahay. (I)
2. *Ikaw* ba ang nag-utos sa kanya na gawin iyon? (You)
3. Nagluto *siya* ng hapunan para sa atin. (He/She)
4. *Kami* ay mag-aaral ng mabuti para sa eksamen. (We)
5. Sigurado ako na *kayo* ang nagtagumpay sa kompetisyon. (You(plural))
6. Naniniwala *sila* na kaya nilang malampasan ang pagsubok. (They)
7. Gusto kong makita ang ngiti ng *sarili* ko. (self)
8. *Ikaw* ba ay papunta sa palengke? (You)
9. *Siya* ay isang mahusay na mang-aawit. (He/She)
10. *Ako* ay naglakbay sa ibang bansa. (I)
11. *Kami* ay magkakasama sa tuwing Linggo. (We)
12. “Mag-ingat *kayo*,” sabi ni Lola. (You(plural))
13. Hindi *sila* natatakot sa dilim. (They)
14. Tinawagan *niya* ang kanyang ina. (He/She)
15. *Ako* ang nanalo sa palaro. (I)
2. *Ikaw* ba ang nag-utos sa kanya na gawin iyon? (You)
3. Nagluto *siya* ng hapunan para sa atin. (He/She)
4. *Kami* ay mag-aaral ng mabuti para sa eksamen. (We)
5. Sigurado ako na *kayo* ang nagtagumpay sa kompetisyon. (You(plural))
6. Naniniwala *sila* na kaya nilang malampasan ang pagsubok. (They)
7. Gusto kong makita ang ngiti ng *sarili* ko. (self)
8. *Ikaw* ba ay papunta sa palengke? (You)
9. *Siya* ay isang mahusay na mang-aawit. (He/She)
10. *Ako* ay naglakbay sa ibang bansa. (I)
11. *Kami* ay magkakasama sa tuwing Linggo. (We)
12. “Mag-ingat *kayo*,” sabi ni Lola. (You(plural))
13. Hindi *sila* natatakot sa dilim. (They)
14. Tinawagan *niya* ang kanyang ina. (He/She)
15. *Ako* ang nanalo sa palaro. (I)
Exercise 2: Complete the sentence with the correct reflexive pronoun.
1. Ang *sarili* ko ang aking kalaban. (self)
2. *Ako* ang gumawa ng takdang aralin. (I)
3. *Siya* ay mahusay na manunulat. (He/She)
4. *Ikaw* ba ang aking makakasama sa trabaho bukas? (You)
5. *Kami* ang maglilinis ng bahay bukas. (We)
6. Kumusta ang byahe *niyo*? (You(plural))
7. Sinabi *niya* ang kanyang sekreto. (He/She)
8. *Ako* ang kumanta noong gabing iyon. (I)
9. Nakita *nila* ang pagbagsak ng bituin. (They)
10. *Ikaw* ba ang gumawa nitong masarap na pagkain? (You)
11. *Kami* ay malalakas na tao. (We)
12. *Kayo* ba ay handa na para sa training? (You(plural))
13. Natatakot *siya* na magsimula ulit. (He/She)
14. *Ako* ay tutulong sa kanya. (I)
15. *Sila* ang mga bida sa kuwento. (They)
2. *Ako* ang gumawa ng takdang aralin. (I)
3. *Siya* ay mahusay na manunulat. (He/She)
4. *Ikaw* ba ang aking makakasama sa trabaho bukas? (You)
5. *Kami* ang maglilinis ng bahay bukas. (We)
6. Kumusta ang byahe *niyo*? (You(plural))
7. Sinabi *niya* ang kanyang sekreto. (He/She)
8. *Ako* ang kumanta noong gabing iyon. (I)
9. Nakita *nila* ang pagbagsak ng bituin. (They)
10. *Ikaw* ba ang gumawa nitong masarap na pagkain? (You)
11. *Kami* ay malalakas na tao. (We)
12. *Kayo* ba ay handa na para sa training? (You(plural))
13. Natatakot *siya* na magsimula ulit. (He/She)
14. *Ako* ay tutulong sa kanya. (I)
15. *Sila* ang mga bida sa kuwento. (They)