Concrete Nouns in Tagalog, known as “pangngalang p concrete,” refer to things that can be detected by our senses. In other words, if something can be tasted, touched, heard, seen or smelled, it is considered a concrete noun in Tagalog grammar. Concrete nouns include people, places, objects, and substances. Let’s practice using concrete nouns in the following exercises.
Exercise 1: Fill in the blanks with the correct concrete noun.
1. Pasok ka sa *silid* (room).
2. Namamasyal kami sa *park* (park).
3. Kumain kami ng *kanin* (rice).
4. Nakikinig ako sa *musika* (music).
5. Binigyan niya ako ng *bulaklak* (flower).
6. May nakita akong *aso* (dog) sa kalye.
7. Gusto ko ng *kape* (coffee) ngayong umaga.
8. Isinulat ko ang aking *pangalan* (name) sa papel.
9. Ang aming *kapitbahay* (neighbor) ay mabait.
10. Binuksan niya ang *pinto* (door).
11. Naglalaro ang mga bata sa *gulod* (hill).
12. Inumin mo ang iyong *tubig* (water).
13. Ang *bata* (child) ay naglakad papunta sa paaralan.
14. Ang *guhit* (line) na ito ay mahaba.
15. May *Liwanag* (light) na nagmumula sa ilaw.
2. Namamasyal kami sa *park* (park).
3. Kumain kami ng *kanin* (rice).
4. Nakikinig ako sa *musika* (music).
5. Binigyan niya ako ng *bulaklak* (flower).
6. May nakita akong *aso* (dog) sa kalye.
7. Gusto ko ng *kape* (coffee) ngayong umaga.
8. Isinulat ko ang aking *pangalan* (name) sa papel.
9. Ang aming *kapitbahay* (neighbor) ay mabait.
10. Binuksan niya ang *pinto* (door).
11. Naglalaro ang mga bata sa *gulod* (hill).
12. Inumin mo ang iyong *tubig* (water).
13. Ang *bata* (child) ay naglakad papunta sa paaralan.
14. Ang *guhit* (line) na ito ay mahaba.
15. May *Liwanag* (light) na nagmumula sa ilaw.
Exercise 2: Fill in the blanks with the correct concrete noun.
1. Kumakain ang *pusa* (cat) ng isda.
2. Ang *kutsara* (spoon) ay gawa sa acero.
3. May *bintana* (window) sa aking silid.
4. Gamitin mo ang *selyo* (stamp) para sa sulat.
5. Bumili ako ng *libro* (book) para sa paaralan.
6. May *kottse* (car) na dumadaan sa harap ng bahay namin.
7. Ang *bulan* (moon) ay maliwanag ngayong gabi.
8. Isinabit niya ang *drowing* (drawing) sa pader.
9. Binasa ko ang *dyaryo* (newspaper) kaninang umaga.
10. Malamig ang *hangin* (wind) ngayong darating na pasko.
11. Ang *saranggola* (kite) gusto kong iangat sa himpapawid.
12. Nais kong maligo sa *dagat* (sea) ngayong tag-init.
13. Magluluto ako ng *adobo* (dish) para sa hapunan.
14. Angie ay maaaring magbahagi ng kanyang *karanasan* (experience).
15. Ang *mga dahon* (leaves) ay sumusunod sa hangin.
2. Ang *kutsara* (spoon) ay gawa sa acero.
3. May *bintana* (window) sa aking silid.
4. Gamitin mo ang *selyo* (stamp) para sa sulat.
5. Bumili ako ng *libro* (book) para sa paaralan.
6. May *kottse* (car) na dumadaan sa harap ng bahay namin.
7. Ang *bulan* (moon) ay maliwanag ngayong gabi.
8. Isinabit niya ang *drowing* (drawing) sa pader.
9. Binasa ko ang *dyaryo* (newspaper) kaninang umaga.
10. Malamig ang *hangin* (wind) ngayong darating na pasko.
11. Ang *saranggola* (kite) gusto kong iangat sa himpapawid.
12. Nais kong maligo sa *dagat* (sea) ngayong tag-init.
13. Magluluto ako ng *adobo* (dish) para sa hapunan.
14. Angie ay maaaring magbahagi ng kanyang *karanasan* (experience).
15. Ang *mga dahon* (leaves) ay sumusunod sa hangin.