2. Ang lalaki ay *magluto* (to cook) ng hapunan mamaya.
3. Madalas sila *tumakbo* (run) sa park tuwing hapon.
4. *Kumakain* (eating) ka ba ng gulay palagi?
5. *Tumutulong* (help) siya sa kanyang lolo at lola sa bahay.
6. Gusto ko *matuto* (learn) ng bago.
7. Kailangan natin *magtipid* (to save) ng pera.
8. Hinihiling ko *huminto* (to stop) ka na sa paninigarilyo.
9. *Mag-ensayo* (to practice) tayo para sa ating presentation bukas.
10. Hindi mo *basa* (to read) ang libro na binigay ko.
11. *Iniwan* (to leave) niya ang kanyang bag sa kotse.
12. Kailangan mo *mag-aral* (to study) ng mabuti para sa exam.
13. *Tumuloy* (to stay) ka muna sa aming bahay.
14. *Kumakayod* (work) siya ng mabuti para sa kanyang pamilya.
15. *Maghuhugas* (washing) ako ng mga pinggan matapos natin kumain.
Exercise 2: Complete the sentences using the suitable Tagalog beneficiary-focus and instrumental-focus verbs
2. Ayaw niyang *sumama* (to accompany) sa atin.
3. Saan ka *sumasakay* (ride) ng bus papuntang work?
4. Kailan ka *nagsimula* (start) matuto ng Spanish?
5. Kailangan mong *kumain* (eat) ng masustansyang pagkain.
6. Gusto niya *mag-ihaw* (to grill) ng manok para sa ating picnic.
7. *Nagdidilig* (watering) siya ng mga halaman tuwing umaga.
8. Ang bata ay *natuto* (learn) na magbilang hanggang 10.
9. *Nakatulog* (fall asleep) siya habang nanonood ng movie.
10. Kailangan mo *magbasa* (to read) ng instructions bago magstart.
11. Hindi mo *nakita* (see) ang aking bagong motorcycle?
12. Ayaw niyang *magsalita* (to talk) tungkol sa nangyari.
13. Ako ay *nakakaintindi* (understand) na ng Spanish.
14. Kailan ka *daan* (pass) sa aking bahay?
15. Siya ay *nagsasalita* (speak) ng Japanese fluently.